วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

หลอดเลือดสมองแตก ไม่เท่ากับ ติดเตียง

 


“หลอดเลือดสมองแตก ไม่เท่ากับ ติดเตียง”

📍 หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดว่า "เป็นหลอดเลือดสมอง ต้องติดเตียงแน่นอน" "เป็นโรคนี้แล้วจะกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ติดเตียงในที่สุด" 

แต่ ‘คำพูดเหล่านี้ไม่ได้เป็นจริงเสมอไป’ ไม่จำเป็นว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทุกคนจะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง 

 📍 ภายหลังจากการเกิดโรคหลอดสมองไม่ว่าจะเป็นตีบ แตก หรืออุดตัน แน่นอนว่าความสามารถในการทำงานของสมองส่วนที่ได้รับความเสียหายย่อมเกิดขึ้น ทำให้เกิดความผิดปกติตามมา เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ชาแขนขา ยืนเดินไม่ได้ ทำให้ช่วงแรกของการฝึก อาจเกิดความยากลำบาก มีอาการเกร็ง ชา ทรงตัวไม่อยู่ ทำให้ผู้ป่วยหลายคนท้อ และหมดกำลังใจในการฝึก ซึ่งเป็นที่มาของการ ‘ติดเตียง’ 

❤️ ดังนั้น การฟื้นฟูสมองในส่วนอื่น เพื่อให้สามารถทำงานทดแทนสมองในส่วนที่ได้รับความเสียหาย จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะในช่วง ‘6 เดือนแรก’ 

หลังจากเกิดโรคหลอดเลือดสมอง การฟื้นฟูการทำงานของสมอง คือ สร้างการเรียนรู้การทำงานของสมองใหม่ จากส่วนที่เสียหายไป โดย ‘การออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ อย่างสม่ำเสมอ’ สมองจะค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาความสามารถในการเคลื่อนไหว  ทำให้มีกำลังกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น และมีโอกาสติดเตียงน้อยลง

 ❤️ นอกเหนือจากแรงกายที่ทำให้ผู้ป่วยแข็งแรงขึ้นแล้ว แรงใจจากคนรอบข้างก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน "เราขอเป็นหนึ่งกำลังใจ” ให้กับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และครอบครัวของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น